PHÂN KHỐI LỚN

Chi phí khi chơi xe phân khối lớn tốn kém bao nhiu?

Như anh em đã biết thì chơi xe phân khối lớn (PKL) là một điều khá xa xỉ ở Việt Nam. Vậy tại sao chi phí chơi PKL lại tốn kém nhiều đến thế? Đơn giản bởi vì giá xe cao, mua xe về độ tiền đồ chơi mắc, sắm đồ bảo hộ thì tốn nhiều tiền.

Đầu tiên mình sẽ nói về giá bán của xe Phân Khối Lớn. Hiện tại nếu anh em muốn sở hữu một em phân khối lớn thì sẽ phải chịu cái giá cao hơn nước ngoài gấp 1,5 – 2 lần.

Để về tới VN, các mẫu xe PKL bị đánh đủ thứ thuế mới đến tay anh em được. Cũng may mắn một điều là hiện nay, Honda, Thaco, Yamaha đã nhập một số mẫu PKL về và bán chính hãng tại Việt Nam nên mức giá có mềm hơn trước rất nhiều.

Chi phí chơi xe phân khối lớn bao nhiu

Ví dụ như chiếc Yamaha MT-09, giá bán ở các cửa hàng tư nhân trước đây của em nó khoảng 340 – 350 triệu đồng. Bây giờ mẫu MT-09 được Yamaha nhập về bán chính hãng với giá 299 triệu đồng, rẻ hơn nhập bên ngoài tư nhân đến 40 – 50 triêu đồng.

Anh em muốn chơi một chiếc xe phân khối lớn hải quan chính ngạch ngon ngon thì cũng tốn tầm 200 triệu đồng mua cũ, còn mua mới thì cũng mất 300 – 500 triệu. Còn mấy em trên đỉnh cũng phải cả tỉ đồng như Honda Goldwing 2018 (1,2 tỷ), BMW K1600B (1,029 tỷ đồng). Như mình đang chạy em Honda CB650F, được Honda nhập về và phân phối chính hãng, khi mua có giá khoảng 240 triệu đồng.

Anh em thường mua xe về ít người để zin mà chạy lắm, nào là pô zin nghe không đã, tay cầm zin không êm, phuôc zin cứng, ghi-đông zin rung,… Rồi anh em đi thay đồ chơi, mà tiết kiệm lắm thì mình thấy cũng bằng 1/10 chiếc xe. Để mình liệt kê cho anh em xem: pô độ, cùm tay thắng, trợ lực, phuộc upside-down, đèn trợ sáng,… Còn một số dân chơi bỏ hẳn tiền bằng 1 chiếc xe để độ thì mình không bàn tới. 😁

có xe rồi thì phải nghĩ tới an toàn và tiện ích cho bản thân, bắt đầu sắm tiếp nón, áo giáp, quần giáp, giày, găng tay, balo bình xăng, thùng đồ phía sau. Tính nhẹ nhàng cũng phải 20 triệu đổ lên, ấy là bình thường thôi. Còn những anh có điều kiện thì cái nón không cũng tầm đó tiền rồi. Một set quần áo bảo hộ giá 50 – 100 triệu đồng cũng không có gì quá lạ lẫm.

Tiếp theo là đến chi phí vận hành của một chiếc xe phân khối lớn, cũng không hề rẻ một chút nào. Nếu anh em mua xe để đi cà phê không thì không nói tới, vì đó là thú vui tao nhã. Nhưng nếu chơi thực sự, thích đi tour nhiều, bèo lắm một tháng anh em cũng phải đi không dưới 1000 km. Xăng thì mình tính bình quân 20km/lít, giá xăng hiện nay là 17,6 ngàn đồng/lít, vậy thì 1000 km sẽ tốn 880 ngàn đồng cho 1000 km (giá xăng đang xuống nên cứ xoã đi anh em). Nếu tính luôn đi cà phê, dạo phố thì mỗi tháng cũng tầm 1-2tr tiền xăng.

Vấn đề bảo trì, bảo dưỡng xe Phân Khối Lớn về cơ bản thì tốn kém không thua gì những thứ khác nha anh em. Nếu một tháng đi 1000 km, thì 3 tháng anh em thay nhớt 1 lần, tốn tầm 1 triệu.

Lốp xe thì mình lấy ví dụ là cặp lốp cho Kawasaki Z1k: Michelin Pilot Road 5 cũng có giá tầm 7,3 triệu đồng. Tầm 2 năm là xe sẽ phải bắt đầu thay thế phụ tùng và bảo trì khá tốn kém, xe bình thường thì tầm 20 – 30 triệu, xe xịn hơn thì cũng 30 – 50 triệu. Mà lúc đó anh em bán xe ra thì cũng mất giá khá nhiều, có khi mất 30-50% giá trị xe lúc mới mua.

Vậy thì mỗi tháng anh em sẽ bị mất sơ sơ 2 triệu đồng. Còn những cái hư lặt vặt, bất thường thì mình chưa nói tới. Có xe chạy hoài chả bị gì, trâu bò cục xúc, còn có mấy xe chả làm gì cũng hỏng thì mệt.

Còn một loại chi phí mà mình cũng không muốn nói tới, nhưng nó lại là thực tế mặc dù sẽ không anh em nào mong muốn. Đó chính là chi phí tai nạn, anh em cũng phải hiểu rằng đi trên đường thì rủi ro là điều mà chúng ta không thể tránh khỏi. Bị nặng thì không nói tới độ tốn kém rồi, có khi lên đến vài chiếc xe cho chi phí này kia. Còn nếu bị trượt té, đổ xe, hư này hư kia thay cũng tốn mớ tiền.Như con CB650F của mình, chạy chả được bao lâu, cứ găm đinh miết, một lỗ cứ 50k ra đi.

Bởi vậy mình thấy đã chơi

xe phân khối lớn thì anh em đừng chỉ tính tới tiền mua xe. Bởi vì xe càng cũ, càng rẻ thì khả năng thay phụ tùng với hư hỏng nó sẽ càng cao, chi phí vận hành cũng cao hơn. Còn mấy anh em chơi kiểu “đừng chỉ nhà giàu cách xài tiền” thì mình không nói tới, mua xe cả tỉ, lên đồ chơi cũng nửa tỉ, chán bán lại lỗ một nửa cũng không quan tâm lắm. Nếu anh em hay xem các trang bán PKL thì sẽ thấy nhiều xe lên đồ khủng khiếp nhưng odo lại lèo tèo vài ngàn km, lốp xe chưa kịp mòn nữa.

Mọi người có cảm nghĩ như thế nào ? Hãy để lại dưới comment nhé.

admin

Recent Posts

Chi phí chơi xe Phân Khối Lớn tốn kém như thế nào?

Tại sao chi phí chơi xe Phân Khối Lớn lại tốn kém nhiều đến thế?…

7 ngày ago

Yamaha R1 trang bị thêm bộ cánh mới

Yamaha đã quyết định dừng sản xuất Yamaha R1 phiên bản thương mại, chiếc xe…

1 tuần ago

Vì sao độ pô PKL là sở thích của nhiều người ?

Độ pô xe phân khối lớn (PKL) không chỉ đơn giản là việc thay thế…

2 tuần ago

Bất ngờ Panigale V4 2025 được mở bán giá 756 triệu

Ducati vừa chính thức công bố giá bán mới nhất với 2 phiên bản Panigale…

2 tuần ago

Xe Phân Khối Lớn Điện 2024 – Mẫu xe thế hệ tương lai

Năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của ngành công nghiệp xe máy,…

2 tuần ago

Motor Điện và xe xăng có sự khác biệt gì ?

Sự khác biệt giữa xe motor điện và xe motor chạy xăng (xe xăng) chủ…

3 tuần ago