ĐỜI SỐNG - XÃ HỘI

Dồn số là gì ? tác dụng của nó mà ai cũng nên biết

Dồn số được hiểu là thao tác trả số khi xe đang vận hành nhưng không gây ra hiện tượng giật hoặc trượt bánh sau do tốc độ quay của bánh sau chênh lệch quá lớn với tốc độ quay của hộp số ( khi có ly hợp chống trượt thì hiện tượng này được giảm đáng kể).

Tại sao nên thuần thục kỹ năng dồn số khi chạy xe côn tay?

Như các bạn đã biết hiện tượng bánh sau trượt do bị khóa cứng khi trả số không đúng cách rất nguy hiểm đối với người lái xe. Đặt biệt là khi đường ướt hoặc trước khi vào cua cần trả số thì hiện tượng này lại đem đến nguy cơ gây tai nạn rất lớn.

Vì vậy thuần thục kỹ năng dồn số là điều cần thiết khi bạn vận hành một chiếc xe côn tay. Khi bạn đã thuần thục kỹ năng này thì cảm giác chạy xe của các bạn sẽ trở nên rất thích thú và tự tin vì khi đó bạn đã khống chế gần như hoàn toàn con mãnh thú mà bạn đang cưỡi lên.

Dồn số và tác dụng của nó

Vậy làm sao để thực hiện kỹ năng này?

Đầu tiên mình sẽ chia kỹ năng này thành 4 bước để hướng dẫn các bạn:

*Bước 1: Thòng ga

Đây là giai đoạn đầu tiên của quá trình dồn số. Bạn không thể trả số khi tay ga bạn đang mở.

*Bước 2: Bóp côn->Trả số

Bóp côn sau đó trả số. Đây là thao tác cơ bản mà bạn nào cũng có thể thực hiện.

*Bước 3: Nẹt ga

Vì sao cần nẹt ga? Vì khi bạn trả số, cấp số và vòng tua máy trước đó ứng với tốc độ của xe hiện tại. Nhưng khi bạn trả số xuống cấp số thấp hơn thì với tốc độ hiện tại của xe bạn, bạn cần một vòng tua máy cao hơn trước đó để ứng với tốc độ di chuyển của xe

  • Ví dụ: Bạn di đang di chuyển với tốc độ 70km/h với cấp số 4 và vòng tua máy 6000rpm. Nhưng nếu ở cấp số 3 thì bạn cần vòng tua máy 8000rpm để xe có thể di chuyển với tốc độ 70km/h. (đây là ví dụ, mình không nói đến cụ thể dòng xe nào vì mỗi xe có vòng tua và số tương ứng riêng để di chuyển với một tốc độ nhất định).

Kỹ năng nẹt ga này cần thực hiện dứt khoát và tùy cấp số và vòng tua máy hiện tại mà các bạn nẹt ga ít hay nhiều. Tốc độ càng cao, tua máy càng cao thì nẹt càng nhiều.

* Bước 4: Thả côn

Sau bước nẹt ga thì thả côn ngay để tua máy không bị giảm.

Lưu ý là khi bạn đã quen dần thì thao tác Bóp côn->Trả số->Nẹt ga->Thả côn có thể thực hiện cùng lúc và đây chính là kỹ năng dồn số đích thực mà mình muốn nói tới. Khi bạn thực hiện đúng cách thì xe của bạn sẽ giảm tốc một cách cực kỳ êm ái và không có hiện tượng khóa bánh sau xảy ra.

*Cuối cùng là tận hưởng cảm giác sung sướng khi xe bạn giảm tốc một cách có kiểm soát, thêm vào đó là tiếng gầm rú của động cơ sau khi dồn số. Đó là khoái cảm mà bất cứ biker nào cũng thích đúng không nào?

admin

Recent Posts

Chi phí chơi xe Phân Khối Lớn tốn kém như thế nào?

Tại sao chi phí chơi xe Phân Khối Lớn lại tốn kém nhiều đến thế?…

7 ngày ago

Yamaha R1 trang bị thêm bộ cánh mới

Yamaha đã quyết định dừng sản xuất Yamaha R1 phiên bản thương mại, chiếc xe…

1 tuần ago

Vì sao độ pô PKL là sở thích của nhiều người ?

Độ pô xe phân khối lớn (PKL) không chỉ đơn giản là việc thay thế…

2 tuần ago

Bất ngờ Panigale V4 2025 được mở bán giá 756 triệu

Ducati vừa chính thức công bố giá bán mới nhất với 2 phiên bản Panigale…

2 tuần ago

Xe Phân Khối Lớn Điện 2024 – Mẫu xe thế hệ tương lai

Năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của ngành công nghiệp xe máy,…

2 tuần ago

Motor Điện và xe xăng có sự khác biệt gì ?

Sự khác biệt giữa xe motor điện và xe motor chạy xăng (xe xăng) chủ…

3 tuần ago